หลักเกณฑ์การร้องขอฟื้นฟูกิจการ

Last updated: 16 ก.ย. 2567  |  42 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักเกณฑ์การร้องขอฟื้นฟูกิจการ

หลักเกณฑ์การยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

1.      สถานะหนี้สินของลูกหนี้

ลูกหนี้จะต้องมีหนี้สินจำนวนมากกว่าความสามารถในการชำระหนี้จนไม่สามารถชำระหนี้ได้  โดยมีหนี้จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นหนี้จากเจ้าหนี้รายเดียวหรือหลายรายก็ได้ ดังนั้นปริมาณหนี้สินกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้จึงเป็นเกณฑ์สำคัญอันดับแรกของการร้องขอฟื้นฟูกิจการ

2.      เหตุผลของการขอฟื้นฟูกิจการ

นอกจากสถานะหนี้สินแล้วยังไม่เพียงพอในการขอฟื้นฟูกิจการ แต่จะต้องมีเหตุผลเพียงพอในการขอฟื้นฟู เช่น กิจการของลูกหนี้ยังมีทางที่จะฟื้นฟูให้กลับมาเหมือนเดิมได้ การล้มละลายหรือปิดกิจการจะส่งผลให้ต้องเลิกจ้าง คนต้องตกงานจำนวนมากทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและเจ้าหนี้ยังอาจได้รับความเสียหาจากการที่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ การให้โอกาสลูกหนี้ได้ฟื้นฟูกิจการให้กลับมาเดินหน้าต่อได้จะส่งผลดีมากกว่าผลเสียเพราะเจ้าหนี้ก็จะได้รับชำระหนี้อย่างเป็นธรรม เป็นต้น

3.      คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์

การจะร้องขอฟื้นฟูกิจการได้นั้นลูกหนี้จะต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลายหรือถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ดังนั้นหากต้องการร้องขอฟื้นฟูกิจการจะต้องกระทำก่อนถูกฟ้องล้มละลาย

4.      สถานะของกิจการ

ลูกหนี้ที่จะร้องขอฟื้นฟูกิจการจะต้องดำเนินกิจการอยู่โดยต้องไม่ถูกเพิกถอนหรือยกเลิกทะเบียนนิติบุคคล

 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการร้องขอฟื้นฟูกิจการนั้นมีหลักเกณฑ์สำคัญอยู่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถร้องขอฟื้นฟูกิจการได้ เพราะกฎหมายเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการนั้นมีเจตนารมณ์เพื่อรักษาธุรกิจที่กำลังประสบปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดไว้ไม่ให้ต้องล้มลายหรือปิดกิจการอันจะส่งผลกระทบต่อหลายฝ่ายโดยเฉพาะเจ้าหนี้ ผู้ที่ประสงค์จะร้องขอฟื้นฟูกิจการจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการร้องขอฟื้นฟูกิจการให้รอบคอบก่อนยื่นคำร้อง

 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมฟื้นฟูกิจการ คลิกที่นี่


ปรึกษาเกี่ยวกับการร้องขอฟื้นฟูกิจการ

โทร.092-568-1666

E-Mail: chandislaw@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้